5 ข้อสงสัยเรื่องระบบเผาผลาญ

ข้อมูลที่ช่วยแก้ข้อสงสัยของคนส่วนใหญ่ที่มักจะเข้าใจคลาดเคลื่อนเกี่ยวกับกระบวนการเผาผลาญในร่างกาย 5 ข้อดังนี้ค่ะ

1. จริงหรือ? ที่ว่า เมื่ออายุมากขึ้น การเผาผลาญแคลอรีของร่างกายจะลดลง

ข้อเท็จจริง : เมื่อเราอายุมากขึ้น น้ำหนักตัวก็มักจะเพิ่มมากขึ้นตามไปด้วย เนื่องจากมีการออกกำลังกายน้อยลงกว่าเดิม ส่งผลให้การเผาผลาญแคลอรีลดลงในแต่ละวัน ทำให้ร่างกายมีมวลกล้ามเนื้อลดลง รูปร่างจึงเริ่มหนาขึ้น พร้อมกับมีอัตราการเผาผลาญพลังงานที่ลดลงด้วย ดังนั้น การบริหารกล้ามเนื้อหัวใจและหลอดเลือดเพื่อให้มีการเผาผลาญแคลอรีมากขึ้น รวมถึงออกกำลังกายเพื่อเสริมสร้างกล้ามเนื้อ ก็จะช่วยควบคุมการเพิ่มขึ้นของน้ำหนักที่เกิดจากวัยที่เพิ่มมากขึ้นได้เป็นอย่างดี

2. จริงหรือ? ที่ว่า ระบบการเผาผลาญแคลอรีในร่างกายของเรา ไม่สามารถปรับเปลี่ยนได้

ข้อเท็จจริง : เรามักจะพบว่าบางคนนั้นแสนจะโชคดีที่สามารถรับประทานอาหารได้ตลอดเวลา โดยที่น้ำหนักตัวไม่เพิ่มขึ้น ซึ่งอาจมาจากการเลืือกรับประทานอาหารเพื่อสุขภาพและให้แคลอรีต่ำก็ได้ หรือบางทีก็อาจเป็นเพราะว่าคนฯนั้นไม่ชอบอยู่นิ่ง แต่ชอบเคลื่อนไหวร่างกายอยู่เสมอ ดังนั้น หากคุณต้องการให้ร่างกายมีการเผาผลาญได้มากขึ้น ก็ต้องพยายามเคลื่อนไหวร่างกายในระหว่างวันอยู่เรื่อยๆนะคะ เช่น เวลาอยู่ที่ทำงานก็อย่านั่งจุมปุ๊กอยู่แต่ที่โต๊ะ แต่ควรจะลุกขึ้นเดินยืดเส้น ยืดสาย เดินไปส่งงาน หรือไปหารือกับเพื่อนร่วมงานแทนที่จะส่งอีเมลถึงกัน

3. จริงหรือ? ที่ว่า อาหารหรือเครื่องดื่มเย็นๆ จะช่วยให้ร่างกายเผาผลาญแคลอรีได้ดีกว่าอาหารร้อนหรืออาหารที่มีอุณหภูมิระดับเดียวกับอุณหภูมิห้อ

ข้อเท็จจริง : พบว่าผู้ที่รับประทานอาหาร หรือเครื่องดื่มเย็น จะมีการเผาผลาญแคลอรีเพิ่มขึ้นเพียงเล็กน้อยเท่านั้น (ประมาณวัน 10 แคลอรี) โดยการเผาผลาญแคลอรีดังกล่าว มีสัดส่วนเพียงเล็กน้อย ซึ่งแทบไม่มีผลต่อการทำให้น้ำหนักลดลงเลย

4. จริงหรือ? ที่ว่า การลดการบริโภคแคลอรี ทำให้ร่างกายมีการเผาผลาญช้าลง

ข้อเท็จจริง : โดยธรรมชาติแล้ว ร่างกายของคนเราจะทำหน้าที่เก็บรักษาแคลอรีไว้ให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ การลดการบริโภคแคลอรี จะทำให้แคลอรีสะสมในร่างกายลดลง ส่งผลให้อัตราการเผาผลาญแคลอรีลดลง โดยไม่ส่่งผลกระทบต่ออัตราการเผาผลาญในร่างกาย ดังนั้น การบริโภคอาหารอย่างถูกหลักโภชนาการ ควบคูกับการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ ก็จะทำให้ร่างกายมีการเผาผลาญแคลอรีในอัตราที่ปกติ

5. จริงหรือ? ที่ว่า เมื่องดบริโภคอาหารในตอนกลางคืนจะทำให้กระบวนการเผาผลาญทำงานช้าลงและทำให้เราลดน้ำหนักได้มากขึ้น

ข้อเท็จจริง : การหยุดบริโภค หลังจากมื้ออาหารปกติ จะช่วยให้มีน้ำหนักตัวลดลง เนื่องจากการบริโภคให้แคลอรีโดยรวมลดลง ไม่ใช่เกิดจากการบริโภคที่ให้แคลอรีเร็วกว่าเดิม ดังนั้น การบริโภคอาหารเพื่อให้ได้รับแคลอรีก่อนพระอาทิตย์ตกดิน จึงไม่มีผลให้คุณลดน้ำหนักได้เร็วขึ้น เว้นแต่คุณจะบริโภคอาหารที่ให้แคลอรีในปริมาณที่น้อยกว่าความต้องการของร่างกาย จึงจะสามารถช่วยให้ลดน้ำหนักได้

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น