บำรุงผมสวย ด้วยวิตามินจากอาหาร

ปัญหาผมร่วง หากเกิดกับผู้หญิงคนไหนแล้วก็แทบจะเป็นฝันร้ายเลยที่เดียวนะคะ ปัญหาผมร่วงมักเกิดจากการที่ร่างกายขาดวิตามิน B (โดยเฉพาะอย่างยิ่งวิตามิน B6) แม้ว่าร่างกายจะต้องการวิตามินมากมายหลายชนิดเพื่อเสริมสร้างร่างกายให้มีสุขภาพดี แต่ก็ยังมีวิตามินจากธรรมชาติบางชนิดที่เสริมสร้างการเจริญเติบโตของเส้นผมโดยเฉพาะ เช่น วิตามิน B5 (กรดแพนโทธีนิก และวิตามิน B3) ดังนั้น เมื่อจะเสริมวิตามินบำรุงเส้นผม ควรจะเจาะจงแหล่งอาหารดังต่อไปนี้คะ

วิตามิน A : เป็นสารต้านอนุมูลอิสระ (Antioxidant) ที่ช่วยในการสร้างซีบัม หรือน้ำมันใต้หนังศีรษะ อาหารที่อุดมด้วยวิตามิน A จะมีมากในน้ำมันตับปลา เนื้อแดง นม เนยแข็ง ไข่ ผักโขม บร็อคโคลี่ กะปล่ำปลี แครอท แอพริคอท และลูกพีช


วิตามิน C : มีหน้าที่โดยตรงในการช่วยให้เส้นผมมีสุขภาพดี แหล่งอาหารที่อุดมด้วยวิตามิน C ได้แก่ ผลไม้ที่มีรสเปรี้ยว สตรอว์เบอร์รี่ กีวี แคนตาลูป สัปปะรด มะเขือเทศ และผักใบเขียวเข้มทั้งหลาย

วิตามิน E : ช่วยเพิ่มการสูบฉีดและไหลเวียนของเลือดไปหล่อเลี้ยงหนังศรีษะ พบได้มากในอาหารประเภทน้ำมันพิช น้ำมันจมูกข้าวสาลี ถั่วเหลือง เมล็ดพืช ถั่ว และผักใบเขียวทั้งหลาย

ไบโอติน : มีคุณสมบัติคล้ายสารต้านความแก่ ช่วยป้องกันผมร่วงและผมหงอก มีมากในอาหารประเภทเมล็ดธัญพืชทั้งหลาย ไข่แดง ตับ ข้าว และนม

อีโนซิตอล : ช่วยให้เซลล์รากผมแข็งแรง มีสุขภาพดี พบได้มากในเมล็ดธัญพืช ตับและผลไม้รสเปรี้ยว

ไนอาซีน หรือวิตามิน B3 : ช่วยกระตุ้นการไหลเวียนเลือด มีมากในจมูกข้าวสาลี ปลา ไก่ และเนื้อแดง

กรดแพนโตธีนิก : ช่วยป้องกันผมหงอกและผมร่วง พบได้มากในโฮลเกรนซีเรียล เครื่องในสัตว์ และไข่แดง

วิตามิน B6 : องกันผมร่วง มีมากในบริวเวอร์ยีสต์ ตับ โฮลเกรนซีเรียล ผัก เครื่องในสัตว์ และไข่แดง

วิตามิน B12 : ป้องกันผมร่วง มีมากในเนื้อไก่ ปลา ไข่ และนม

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น