วิธีรักษาหุ่นไว้ให้ดี ไม่มีอ้วน

1. ตักอาหารไว้ในจานแต่พออิ่ม และไม่รับประทานเพิ่มอีก

2. ทานผักผลไม้ที่มีกากใยมากๆ เพื่อยึดพื้นที่ในกระเพาะและช่วยดูดซับไขมัน

3. ลดอาหารประเภทหวาน มัน เค็ม ของผัด ของทอด ของหวาน เนื้อวัว ไข่แดง แกงกะทิ กินเกาเหลา ยำผลไม้ ยำเห็ด ยำสารพัดผัก (สลัดแบบไทยๆ) ส้มตำ ไก่ย่าง (ไม่กินข้าวเหนียว)

4. ดื่มน้ำให้มากเข้าไว้ น้ำเปล่านะ ไม่ใช่น้ำหวานหรือน้ำอัดลม

5. อย่าทำกิจกรรมอื่นร่วมกับรับประทานอาหาร เช่นดูโทรทัศน์ อ่านหนังสือ เพราะอาจจะเพลินไม่รูตัว

6. รับประทานอาหารให้น้อยแต่บ่อยครั้ง คือวันละ 5-6 มื้อ ทุกๆ 2-3 ชั่วโมง ซึ่งจะช่วยลดความหิวและจะมีพลังงานมากขึ้น มีงานวิจัยได้ชี้ให้เห็นว่าการับประทานอาหารบ่อยๆ จะเพิ่มอัตราการเผาผลาญซึ่งจะทำให้เกิดการเผาไหม้แคลอรีมากขึ้น แต่ต้องไม่ใช่ของขบเคี้ยวของหวาน และน้ำอัดลม

7. เคี้ยวอาหารนานๆ และเคี้ยวให้ละเอียด ช่วยลดความอ้วนได้ เนื่องจากไม่มีส่วนผสมของน้ำที่เกินจำเป็นถูกดูดซึมเข้าสู่ร่างกาย และช่วยให้เราไม่ทานอาหารมากเกินไป อวัยวะที่บอกความรู้สึกอิ่มของคนเราจะทำงานไม่ทันถ้าเรารับประทานอาหารเร็วเกินไป

8. ควรดื่มน้ำส้มสายชูวันละเล็กน้อย ประมาณ 1 ช้อนชา หลังอาหาร จะช่วยเผาผลาญไขมันในร่างกายและอาจารย์ท่านหนึ่งเคยเล่าให้ฟังว่า ท่านเคยพอหญิงชราอายุประมาณ 80 ปี นั่งยองๆอยู่ เวลาจะลุกขึ้นยืนสามารถลุกขึ้นได้ทันที ไม่มีโอดโอย กระฉับกระเฉง แข็งแรงมาก ก็ได้ถามคุณยายว่าทานอะไรถึงแข็งแรงจัง คุณยายตอบว่าทานน้ำส้มสายชูทุกวัน วันละ 1 ช้อนชา อย่างไรก็ตามผู้ที่มีกรดในกระเพาะมาก หรือเป็นแผลในกระเพาะ ไม่ควรดื่ม

9. ดื่มน้ำชาพอสมควร ใบชามีสรรพคุณช่วยย่อยอาหาร และชะล้างไขมัน ดื่มเป็นประจำช่วยลดความอ้วนได้

10. ไม่ซื้อขนมหรือของกินจุบจิบติดบ้านไว้ มิฉะนั้นจะอดที่จะหยิบกินไม่ได้ ควรเปลี่ยนเป็นผลไม้ไม่หวานแทน เช่น ชมพู่ แพร์ แอปเปิ้ล กล้วยทุกชนิดไม่ควรรับประทาน เพราะคาร์โบไฮเดรตสูง

11. แปรงฟันทันทีหลังรับประทานอาหาร เพื่อกำจัดความอยากรับประทานอาหาร

12. ควรออกกำลังการยสม่ำเสมอ เพื่อเผาผลาญแคลอรีในร่างกาย ทำให้รู้สึกสดชื่อนและลดความอยากอาหารได้มาก

13. พยายามหยิบจับทำงานบ้านบ้าง

14. นอนหลับ ความลับที่เพิ่งจะค้นพบก็คือ กล้ามเนื้อเรียบในร่างกายเราจะทำงานเผาผลาญแคลอรีได้ดีที่สุดในชั่วโมงหลังๆ ที่เราหลับสนิทเต็มที่ค่ะ ซึ่งร่างกายของคนเราต้องการการพักผ่อนอย่างเต็มที่อย่างน้อย 7-8 ชั่วโมง

15. ตั้งเป้าหมายกับตัวเอง อย่าลืมว่าการลดน้ำหนักต้องทำอย่างค่อยเป็นค่อยไป อย่ายอมแพ้ง่ายๆ ค่ะ

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น