เคล็็ดลับดูแลผิวพรรณ

ปัญหาผิวไม่เนียนเรียบที่พบได้ส่วนมาก ได้แก่ สิว ฝ้า กระ ริ้วรอย หลุมลึก แผลเป็น หน้าหมองคล้ำ ไม่ขาวใส ซึ่งการดูแลต้องเริ่มต้นตั้งแต่ภายใน ด้วยการนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ 6 - 8 ชั่วโมง รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ ย่อยง่าย มีกากใยสูง โดยเฉพาะผักและผลไม้ และ อาหารที่มีวิตามินอี เอ และ ซี นอกจากนี้ควรดื่มน้ำสะอาด อย่างน้อยวันละ 2 ลิตร และควรออกกำลังกายด้วย วิธีแอโรบิค เอ็กซ์เซอร์ไซส์ (aerobic exercise) คือ การเคลื่อนไหวร่างกายอย่างต่อเนื่อง เช่น เดินเร็ว วิ่ง ขี่จักรยานติดต่อกัน 25 - 30 นาที อย่างน้อยอาทิตย์ละ 3 วัน

ในส่วนของการบำรุงและดูแลผิวพรรณ ควรหมั่นดูแลอย่างสม่ำเสมอ ยิ่งเริ่มต้นดุแลผิวพรรณเร็วเท่าไหร่ยิ่งส่งผลดีต่อเรามากขึ้นเท่านั้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่ออายุ 25 ปี ขึ้นไป ผิวพรรณจะเริ่มเสื่อมสภาพ สูญเสียน้ำและความชุ่มขื่นง่าย ยิ่งต้องดูแลเป็นพิเศษ ดังนั้น การป้องกันก่อนจะเกิดปัญหาเป็นสิ่งที่ดีที่สุด เริ่มต้นจากการทำความสะอาดผิวอย่างถูกวิธี เลือกผลิตภัณฑ์ที่ไม่ทำลายโครงสร้างผิวด้วยสารทำความสะอาดรุนแรง เช่นผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดชนิดไม่มีฟอง ไม่ก่อให้เกิดอาการแพ้และอุดตัน

ในส่วนการเลือกครีมบำรุงต้องปราศจากสารเคมีรุนแรงที่ทำให้แพ้ หรือก่อให้เกิดสิว ควรเลือกที่ผ่านการทดสอบทางการแพทย์ เป็นที่ยอมรับในประสิทธิภาพ เพื่อไม่ให้เกิดผลเสียอื่นๆ ตามมา ซึ่งควรมีทั้งเดย์ครีม และไนท์ครีม โดยช่วงเช้านอกจากครีมบำรุงแล้ง สิ่งสำคญที่ขาดไม่ได้คือ ครีมกันแดด เพราะแดดเป็นตัวก่อปัญหาหลายๆ อย่าง ทั้ง ฝ้า กระ ผิดแห้งกร้าน นอกจากนี้เมื่อเกิดรอยแผลเป็นควรรีบทำการรักษา เพราะหากปล่อยไว้นานจะทำการรักษายาก ซึ่งครีมที่มีส่วนผสมของ วิตามินอี วิตามินซี ฯลฯ จะช่วยบรรเทาได้ค่ะ

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น